วันพุธที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

Field Trip วันที่ 7

วันที่ 7 ของการเดินทาง (วันศุกร์ ที่ 10 กรกฎาคม)
ที่แรกของการเยือนสุโขทัยคือ



สนามบินสุโขทัย ขณะที่เดินทางไปถึง ตอนแรกยังไม่เชื่อว่านี่หรือคือสนามบิน ทำไม มันถึงได้ดูแปลก กว่า สนามบินอื่นๆ ที่เคยพบเห็นมา เป็นสนามบินที่มีศิลปะคล้ายกับศิลปะล้านนา โดยมีอาคารผู้โดยสารเป็นหัวใจหลัก มีเครื่อง X-ray ตัวเดียว มีรันเวย์ยาว 2100 ม. สามารถรองรับเครื่องบินโบว์อิ้งได้ แต่จะเปิดใช้ก็ต่อเมื่อเป็นเที่ยวบินพิเศษเช่น เที่ยวบินของราชวงศ์ มีบ่อบัวรอบอาคารผู้พักโดยสารเพื่อ security อาคารผู้โดยสารขาเข้าเลียนแบบศาลาท่าน้ำ มีภูเขาที่เป็นรูปผู้หญิงนอนสยายผมเป็นแลนด์มาร์ค




ลวดลายของการจัดLandscape เป็นลายผ้าทอพื้นบ้าน

มีเจดีย์ทรงพุ่มข้าวบิณฑ์ที่เป็นเอกลักษณ์ของสุโขทัยอยู่ด้านหน้าอาคารพักผู้โดยสารขาออก จากนั้นก็ได้เดินทางต่อไปยัง โรงแรมสนามบินสุโขทัย



เป็นโรงแรมที่มีการนำเอาศิลปสุโขทัยมาออกแบบให้เข้ากับความเป็นสากล โดยส่วนของระเบียงก่อด้วยอิฐแล้วละไว้ให้ดูเหมือนเป็นซากปรักหักพังของ



โบราณสถานในสุโขทัย ส่วนใหญ่จะก่อด้วยอิฐแดง ที่เป็นเอกลักษณ์ มีสระบัวขนาดใหญ่ อยู่ด้านในโครงการ มีทรรศนียภาพของสนามบิน เป็นฉากกั้น พร้อมกับทิวทัศน์ของภูเขาและทุ่งหญ้ากว้าง ไกลสุดลูกหูลูกตา ส่วนพักคอย ออกแบบคล้ายกับศาลาดูโปร่ง ลมโกรกเย็นสบาย




เหมาะที่จะนั่งเอนหลังพักผ่อนเป็นที่สุด จากนั้นก็ได้เดินทางไปยังร้านก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย ซึ่งอร่อยมากๆ แต่ที่น่าสงสารก็คือแม่ค้ามีอยู่ 2-3 คน ซึ่งในวันนั้นขบวนนักศึกษาแห่กันไปโดยที่ป้าเค้าไม่ได้ตั้งใจ และทำให้ทำก๋วยเตี๋ยวล่าช้า แต่อาหารที่ได้ก็ยังอร่อยอยู่เหมือนเดิม จากนั้นก็ไปขึ้นรถคณะและเดินทางต่อไปยัง ศูนย์ศึกษาและอนุรักษ์ตาสังคโลก สุโขทัย เนื่องจากผู้ออกแบบเป็น ภูมิสถาปนิก จึงได้คำนึงเรื่อง ทางเข้าออก สลับไปมา




การจัดวางที่ทำให้มีมุมในการมองเห็น และมีการเปิดช่องว่างทางด้านหลังให้สามารถมองบ้านพื้นถิ่น ถือเป็นการออกแบบที่คำถึงผู้ใช้งาน และความเป็นท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี





จากนั้นได้เดินทางต่อไปยังโบราณสถาน วัดเจดีย์เก้ายอด ต่อด้วยวัดเจดีย์เอน มีเจดีย์ทรงระฆังเป็นประธาน วิหารสร้างจากศิลาแลง หลงเหลือไว้เพียงเสา ที่สันนิษฐานว่า หลังคา น่าจะเป็นทรงจั่วคลุมตัววิหารไว้ จากนั้นเดินทางต่อไปยัง มรดกโลก อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย กำแพงเพชร ซึ่งประกอบด้วย

วัดทุ่งศรี

วัดนางพญา

วัดเจดีย์เจ็ดแถว

วัดช้างล้อม
กว่าจะเดินสำรวจครบก็ทำเอาแสงอาทิตย์ใกล้จะลับของฟ้า ทำให้ยากลำบากต่อการถ่ายภาพ จากนั้นจึงเดินทางต่อไปยังวัดมหาธาตุ(พระธาตุเชลียง) แต่เมื่อไปถึง พระอาทิตย์ก็ลบขอบฟ้า จึงไม่สามารถที่จะเก็บภาพที่นี่ได้ อาจารย์จึงบอกว่า แล้วค่อยมาใหม่พรุ่งนี้เช้า ตอนประมาณตี 5 ซึ่งก็ทำให้ลำบากใจมาก จากนั้นก็เดินทางกลับไปที่พักดังเดิม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น