วันพุธที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

Field Trip วันที่ 6

วันที่ 6 ของการเดินทาง (วันพฤหัสบดี ที่ 9 กรกฎาคม)
เช้าวันนี้ยังอยู่ที่เชียงใหม่กันอยู่ เริ่มจากการไปกินข้าวที่ ม.ช ถือเป็นเริ่มต้นของวันที่สดใส และสดชื่นมากๆ เพื่อนทั้งหนุ่มและสาวต่างลุกลี้ลุกลน ที่ได้มากินเข้าที่นี่ ความสุขมักจะผ่านไปเร็วเสมอ โดย ไม่ทันไร ก็ถูกเกณฑ์ทับขึ้นรถและเดินทางไปศึกษาเรียนรู้ต่อ ที่แรกของวันก็คือ










วัดพันเต้า เป็นวัดที่มีการใช้ใบตองตึงมาทำหลังคาในส่วนของศาลา


ตัววิหารทำจากไม้ที่ถือเป็นวิหารไม้ที่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ ดูแล้วอลังการกับภูมิปัญญาของคนสมัยก่อนที่สามารถสร้างสิ่งที่มหัศจรรย์ได้ขนาดนี้ เชื่อว่ามาจากแรงศรัทธาในพระพุทธศาสนา และ ภูมิปัญญาของช่างสมัยนั้น










ด้านข้างวิหารมีการปักธงที่เจดีย์ เดาว่า น่าจะมาจากตอนวันสงกรานต์ที่มีการขนทรายเข้าวัดและได้ก่อเจดีย์ทราย และได้มีการประดับธงตามความเชื่อ











ทำให้วัดดูสะดุดตา ด้วยสีของธง และ บ่งบอกถึงความศรัทธาของพุทธศาสนิกชนชาวเชียงใหม่ที่ไม่เคยจะห่างหายไปไม่ว่าเวลาจาผ่านไปนานเท่าได
จากนั้นก็เดินทางด้วยเท้าไปยัง โรงแรม ยู เชียงใหม่ ซึ่งอยู่ใกล้ๆกับวัดพันเต้า ซึ่งเป็นการผสมผสานความเป็นล้านนา กับความเป็นโมเดิล



ของตะวันตกได้อย่างลงตัว มีการนำเอาบ้านเดิมที่เป็นเรือนไม้ล้านนาที่ไม่ได้มีการดัดแปลงไดๆ มาปรับเป็นส่วนของ Office และด้านหน้าเป็นร้านอาหาร ที่ตกแต่งแบบโมเดิล


ส่วนทางเข้า Approach มีฉากกำแพงที่สัดส่วนไม่บดบังตัวบ้านโบราณแต่กลับ เว้น space ที่ทำให้บ้านโบราณดูเป็นพระเอกของโรงแรมแห่งนี้ ถือเป็นการออกแบบที่ คำนึง และให้ความเคารพกับของเดิมที่มีความสวยงาม และคงคุณค่า อย่างลงตัว จากนั้นก็เดินทางต่อไปยัง ศูนย์ศิลปวัฒนธรรมเชียงใหม่ ซึ่งเป็นที่ที่มีการยกเอาบ้านโบราณมาจัดแสดง



















ถือเป็นการอนุรักษ์ศิลปที่กำลังจะถูกกลืนกินด้วยวัฒนธรรมตะวันตก มาให้ลูกหลานได้ศึกษาได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น จากนั้นก็เดินทางเพื่อจะไปจังหวัดสุโขทัย แต่ระหว่างทางได้ผ่านจังหวัดแพร่










และได้แวะชมบ้านโบราณและได้ลงไปเก็บภาพและลงไปสัมผัสความเป็นท้องถิ่นของบ้านที่มีฝายกั้นน้ำอยู่ด้านหลังบ้าน










จากนั้นก็กลับขึ้นรถและเดินทางต่อไปยังจังหวัดสุโขทัยและ ถึงที่พักในที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น